Ảnh hưởng của cân nặng đến huyết áp

Cao huyết áp thuộc nhóm bệnh mãn tính, chỉ có thể kiểm soát để duy trì chỉ số huyết áp chứ không thể chữa khỏi hoàn toàn. Một trong số các nguyên nhân gây ra bệnh đó là thừa cân, béo phì. Vậy thực tế thì những ảnh hưởng của cân nặng đến huyết áp diễn ra như thế nào? Cùng nesfaco.vn khám phá trong bài viết sau nhé.

Ảnh hưởng của cân nặng đến huyết áp diễn ra như thế nào?

Các nghiên cứu ra chỉ ra rằng cân nặng có mối quan hệ tương quan với chỉ số huyết áp trong cơ thể. Sự liên hệ này xảy ra là do khi bạn bị thừa cân, sẽ khiến thể tích máu tăng, tích tụ insulin máu, từ đó kích thích khả năng tái hấp thu natri ở thận. Không dừng lại đó, insulin máu còn làm các mô mỡ tiết ra hormon của hệ RAA. 
Tất cả các yếu tố trên chính là nguyên nhân dẫn đến việc tăng huyết áp khi thừa cân, béo phì. Dĩ nhiên chỉ khi bạn giảm cân và duy trì được cân nặng nằm trong vùng an toàn, mới có khả năng cao đưa huyết áp giảm đáng kể.
Ảnh hưởng của cân nặng không chỉ tác động lên chỉ số huyết áp, mà nó còn đưa bạn đến gần hơn với các nhóm bệnh nghiêm trọng như động mạch vành, nhồi máu cơ tim, suy tim ứ huyết, tai biến mạch não, viêm khớp, đái tháo đường, mỡ trong máu, ung thư vú, ung thư tuyến tiền liệt…
anh huong cua can nang den huyet ap 1
Hình 1: Kiểm soát cân nặng là giải pháp tuyệt vời giúp bạn hạ huyết áp

Bí quyết kiểm soát cân nặng cho người mắc bệnh huyết áp

Để giảm cân an toàn và khoa học, người mắc bệnh cao huyết áp cần tuân thủ các hoạt động và bổ sung các nhóm thực phẩm sau:

Tập thể dục

Tập thể dục luôn là yếu tố tiên quyết giúp bạn giảm cân nhanh. Hơn nữa, thông qua các vận động nhẹ cơ thể bạn sẽ được tăng cường lưu thông máu, và làm giảm huyết áp hiệu quả. Mỗi ngày bạn nên tập các bài tập nhẹ trong khoảng 30 – 60 phút bằng các bộ môn tốt cho người bệnh như yoga, thiền, chạy bộ, đi bộ, bơi lội… 

Thực hiện chế độ ăn uống khoa học

Với người bệnh cao huyết áp, một chế độ dinh dưỡng hợp lý nên gồm các thực phẩm như:

Rau xanh

Rau xanh rất giàu hàm lượng Kali – một hoạt chất được các bác sĩ khuyến khích bổ sung nhiều cho cơ thể vì Kali càng lớn càng giúp trung hòa tốt lượng natri (muối) trong cơ thể. Kết quả là natri trong thận sẽ được đào thải qua đường nước tiểu, từ đó giúp hạ huyết áp.
Rau xanh nên có màu sắc đậm như rau diếp cá, rau xà lách, rau cải xoăn, củ cải, cải rổ, rau chân vịt….
anh huong cua can nang den huyet ap 2
Hình 2: Rau có màu xanh đậm thường chứa nhiều Kali hơn

Những loại quả mọng

Quả mọng thường là các loại trái cây quen thuộc như việt quất, quả mâm xôi, dâu tây, mâm xôi, kỷ tử, nho… Theo nghiên cứu, thành phần dinh dưỡng chủ yếu có trong các loại quả mọng là flavonoids – một hợp chất có khả năng điều trị và ngăn ngừa cao huyết áp cực hiệu quả.

Khoai tây

Khoai tây sở hữu hai loại khoáng chất chính là kali và magie. Đây là hai thành phần được khuyến khích tiêu thụ nhiều cho cơ thể nhằm làm ổn định chỉ số huyết áp. Đồng thời còn bổ sung dưỡng chất có lợi giúp các cơ quan hoạt động khỏe mạnh. 

Củ cải đường

Theo các chuyên gia, người mắc bệnh cao huyết áp nên uống nước ép từ củ cải đường mỗi ngày để cải thiện đáng kể chỉ số huyết áp. Ngoài nước ép, bạn cũng có thể nấu củ cải đường thành món ăn bổ dưỡng để thưởng thức nhé.

Sữa không đường

Sữa không đường rất giàu canxi và ít chất béo, chính vì thế nó được xem là nguồn dinh dưỡng tuyệt vời trong quá trình điều trị tăng huyết áp.

Chuối

Tương tự như các thực phẩm trên, chuối cũng được xếp vào danh sách giàu Kali mà người đang mắc bệnh huyết áp không nên bỏ qua. Tuy nhiên mỗi ngày bạn chỉ nên ăn 1 – 2 quả để đảm bảo không dung nạp quá nhiều gây phản tác dụng.
anh huong cua can nang den huyet ap 3
Hình 3: Chuối là thực phẩm giàu Kali tự nhiên bạn nên bổ sung trong khẩu phần ăn hằng ngày

Tránh ăn các thực phẩm không tốt

  • Không ăn mặn hoặc tiêu thụ các thực phẩm chứa hàm lượng muối cao. Tốt nhất chỉ nên ăn tối đa 6gr muối/ ngày, đồng thời tránh ăn các món như dưa muối, cà muối, hành muối, kim chi,… càng nhiều càng tốt.
  • Không ăn các thực phẩm gây tăng cân như nước ngọt, đồ ăn ngọt, chocolate sữa, thịt mỡ… vì nếu tăng cân sẽ kéo theo tình trạng tăng huyết áp.
  • Không ăn nội tạng động vật vì chúng tồn tại một lượng lớn các chất béo bão hòa và cholesterol, từ đó làm tăng mỡ máu và huyết áp.
  • Tránh ăn thực phẩm đóng hộp, đã qua chế biến như giăm bông, thịt xông khói, xúc xích,… Vì chúng sở hữu nguồn chất béo bão hòa, chất bảo quản và hàm lượng muối cao. 
  • Hạn chế dùng chất kích thích như rượu, bia, thuốc lá, cà phê. Bởi lẽ hàm lượng nicotin có trong chúng sẽ gây hiện tượng co mạch và làm tăng huyết áp. Hơn nữa chất kích thích còn làm ảnh hưởng tới tác dụng của thuốc điều trị bệnh, thậm chí có thể làm bệnh tiến triển nặng hơn.
Xem thêm:
Hy vọng với những thông tin trên đây, bạn đã hiểu rõ ảnh hưởng của cân nặng đến huyết áp như thế nào, kèm theo đó là tổng hợp các cách giúp kiểm soát cân nặng hiệu quả. Chúc bạn áp dụng thành công nhé.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.