Ảnh hưởng của thuốc lá đến huyết áp như thế nào?

Nguyên nhân dẫn đến bệnh cao huyết áp có rất nhiều, trong đó dễ thấy nhất là người nghiện thuốc lá. Vậy theo bạn ảnh hưởng của thuốc lá đến huyết áp diễn tiến như thế nào? Phải làm gì khi mắc bệnh cao huyết áp? Cùng nesfaco.vn đi tìm lời giải trong bài viết sau nhé.

Ảnh hưởng của thuốc lá đến huyết áp như thế nào?

Thuốc là là một nguồn lớn các chất gây nghiện, trong đó góp mặt nhiều nhất là Nicotine. Nếu lượng Nicotine trong cơ thể càng lớn càng làm tăng nguy cơ hỏng lớp màng lót trên các thành động mạch, dĩ nhiên hậu qua mang tới là động mạch thu hẹp, sự tuần hoàn máu không được thuận lợi, từ đó gây ra bệnh lý cao huyết áp.
Cho dù bạn có hút thuốc lá hay chỉ ngửi khói thuốc lá cũng đều có nguy cơ mắc bệnh theo cơ chế tương tự như vậy. Thói quen hút thuốc lá không chỉ gây tổn thương sức khỏe tim mạch, mà nó còn là nguyên nhân dẫn đến các căn bệnh nguy hiểm khác như xơ vữa động mạch, suy tim, ung thư phổi, đột quỵ…
anh huong cua thuoc la den huyet ap 1
Hình 1: Hút thuốc lá được cho là thói quen xấu gây hại cho sức khỏe tim mạch

Một số lời khuyên hữu ích cho người mắc bệnh cao huyết áp

Sau đây là tổng hợp các lời khuyên hữu ích giúp cải thiện tình trạng bệnh cao huyết áp, bạn nên tham khảo nhé:

Ngừng hút thuốc: 

Lẽ đương nhiên vì chỉ số huyết áp có mối tương quan với việc hút thuốc lá, do đó nếu bạn cai được thói quen này hoàn toàn, thì huyết áp có thể giảm đi đáng kể. Hơn nữa để tránh kéo dài tình trạng huyết áp tăng cao gây bất lợi cho sức khỏe, bạn nên bỏ thuốc càng sớm càng tốt.

Tuân thủ chế độ ăn uống khoa học

Một chế độ dinh dưỡng đủ chất, lành mạnh sẽ là liều thuốc chữa trị tự nhiên hiệu quả và an toàn nhất cho người mắc bệnh cao huyết áp. Các thực phẩm tốt nên được bổ sung hằng ngày nên là rau lá xanh, tỏi, cá, thịt nạc, cà rốt, cà tím, các loại hoa quả mọng nước,…  Song song đó bạn cũng nên ăn chậm, nhai kỹ, không nên bỏ bữa. 
Bên cạnh các nhóm thực phẩm có lợi cho người bệnh, thì cũng tồn tại những loại thực phẩm tránh ăn như muối, chất béo, mỡ động vật, đồ ăn đóng hộp… 
anh huong cua thuoc la den huyet ap 2 1
Hình 2: Thực phẩm giàu dinh dưỡng là liều thuốc tuyệt vời giúp cải thiện nhanh tình trạng tăng huyết áp

Hạn chế uống rượu bia

Không chỉ có thuốc lá, rượu bia còn là một trong số các tác nhân gây tăng huyết áp rõ rệt nhất. Nếu mỗi ngày bạn chỉ uống liều lượng vừa đủ khoảng 2 ly nhỏ thì có thể không thành vấn đề. Nhưng nếu vượt quá con số này, chỉ số huyết áp của bạn sẽ tăng đến chóng mặt, vì thế cần cẩn trọng nhé.

Giảm ăn muối 

Muối và các thực phẩm chứa muối là kẻ thù tiềm ẩn của chứng bệnh cao huyết áp. Theo các chuyên gia, mỗi ngày bạn chỉ nên tiêu thụ dưới 2.300mg natri ở người trưởng thành và dưới 1.500mg natri với người cao tuổi. Đặc biệt cần tránh tuyệt đối các thực phẩm đóng hộp vì chúng là nguồn trữ muối dồi dào, không tốt cho sức khỏe. 

Vận động mỗi ngày

Bên cạnh việc chú trọng vào chế độ dinh dưỡng thì tập thể dục cũng được xem là yếu tố không thể coi thường. Bởi lẽ thông qua quá trình vận động, cơ thể bạn sẽ được kích thích lưu thông máu, nhờ đó làm giảm áp lực lên thành mạch và kéo theo việc hạ huyết áp đáng kể. 
Mỗi ngày bạn có thể hình thành thói quen tập thể dục thông qua các môn thể thao như đi bộ, chạy bộ, đạp xe, bơi lội, yoga… Tập đều đặn từ 30 – 60 phút/ ngày và không nên bỏ dở giữa chừng để cảm nhận hiệu quả giảm huyết áp tối đa.
anh huong cua thuoc la den huyet ap 3
Hình 3: Ngoài cai nghiện thuốc lá, bạn cũng cần vận động cơ thể vừa tạo sự linh hoạt, khỏe khoắn, vừa hỗ trợ điều hòa huyết áp hữu hiệu

Thăm khám định kỳ

Khi mắc bệnh, việc thăm khám định kỳ là điều không thể bỏ qua. Điều này sẽ giúp bạn luôn kiểm soát bệnh đúng theo phác đồ điều trị cao huyết áp của bác sĩ chuyên môn. Nếu có dấu hiệu tăng huyết áp bất thường sau khi tự đo huyết áp tại nhà, bạn cần liên hệ bác sĩ và đến ngay bệnh viện để có biện pháp khắc phục kịp thời.
Chú ý sử dụng thuốc trị bệnh theo đúng liều lượng và hướng dẫn của bác sĩ, đồng thời không được tự ngưng thuốc hoặc kết hợp với thuốc mới mà chưa nhận được sự chỉ định của người có chuyên môn. 

Tạo thói quen hít thở sâu

Hít thở sâu là một trong những thói quen cực kỳ tốt không chỉ với toàn bộ sức khỏe của bạn mà còn đem lại sự kiểm soát bệnh huyết áp rất cao. Hằng ngày, bạn nên dành ra khoảng 30 phút để tập trung hít thở sâu, càng sâu càng tốt. Bên cạnh đó, cần xây dựng lối sống lành mạnh, giảm căng thẳng, stress bằng cách:
  • Tránh làm việc quá sức để giảm áp lực cho bản thân.
  • Nên ngồi thiền, tập các bài tập yoga nhẹ nhàng để tịnh tâm và lấy lại cân bằng trong tâm trí.
  • Dành ra khoảng thời gian ngắn trong ngày cho các sở thích của bạn.
Xem thêm:
Bài viết trên đây là những thông điệp lý giải các ảnh hưởng của thuốc lá đến huyết áp một cách chi tiết nhất, hy vọng chúng tôi đã cung cấp phần nào nội dung hữu ích cho việc chữa trị nhé.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.