Mách nhỏ cách hạ đường huyết cho bà bầu

Tiểu đường thai kỳ là vấn đề sức khỏe mà không thai phụ nào mong muốn. Hãy cùng Nesfaco tìm hiểu ngay những cách hạ đường huyết cho bà bầu thông qua nội dung bài viết sau.

Tiểu đường thai kỳ xuất hiện thời gian nào?

1 Phu nu mang thai tuan thu 24 rat de bi tieu duong thai ky
Phụ nữ mang thai tuần thứ 24 rất dễ bị tiểu đường thai kỳ

Tiểu đường thai kỳ thường xuất hiện vào khoảng tuần thứ 24 của thai kỳ và tình trạng trên hoàn toàn không có lợi cho sức khỏe của mẹ cũng như sự tăng trưởng của thai nhi. Nguyên nhân thường bắt nguồn từ việc lượng insulin được sản xuất không đủ hoặc gặp phải chất kháng insulin do quá trình mang thai tiết ra. Từ đó dẫn đến chỉ số đường huyết dễ dàng tăng cao.

Theo ý kiến chuyên gia, ngoài việc tuân theo hướng dẫn điều trị của bác sĩ thì việc điều chỉnh chế độ ăn uống cũng như cách sinh hoạt hàng ngày rất quan trọng và có thể chuyển biến tình thế một cách hiệu quả. Ngay cả nhưng thai phụ chưa mắc phải tiểu đường thai kỳ cũng được khuyên áp dụng để giảm nguy cơ mắc bệnh tối đa.

>>Xem thêm: Xét nghiệm đường huyết thai kỳ nên hay không?

Yêu cầu chung cần có trong chế độ dinh dưỡng của thai phụ

Cân bằng dinh dưỡng

Cách hạ đường huyết cho bà bầu tốt nhất là điều chỉnh chế độ ăn uống. Khẩu phần ăn cần nên được cân bằng các chất với nhau, cụ thể, mỗi bữa ăn nên có khoảng từ 33% đến 40% Cacbohydrate, từ 35% đến 40% lượng Lipid và khoảng 20% Chất đạm. Cụ thể, mỗi bữa nên cân bằng tương đối theo tỷ lệ 25% chất đạm, 25% tinh bột và 50% còn lại là các loại rau củ quả chứa nhiều vitamin, chất xơ và khoáng chất.

Nên ăn nhiều bữa

2 Tang cuong chat xo trong bua an de on dinh duong huyet
Tăng cường chất xơ trong bữa ăn để ổn định đường huyết

Thay vì chỉ ăn ba bữa chính, phụ nữ mang thai, để giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, nên chia thành 5 hoặc 6 bữa ăn nhỏ để lượng đường không tăng cao đột ngột. Cụ thể, tránh ăn quá no ở mỗi bữa và giảm lượng đường, tinh bột khi ăn. Duy trì các bữa ăn đúng giờ và đều đặn, tuyệt đối không nên bỏ bữa bởi luôn cần cung cấp đủ dưỡng chất cho thai nhi.

Gợi ý thực đơn cho bà bầu có nguy cơ tiểu đường

Cách hạ đường huyết cho bà bầu thông qua chế độ dinh dưỡng có thể thực hiện theo một số hướng dẫn sau:
  • Không nên ăn quá nhiều tinh bột vào bữa ăn sáng mà cần phân bổ vào bữa trưa và bữa tối nhiều hơn và kèm theo đó nên ăn thêm rau củ. Ví dụ, ăn bát phở nhỏ vào buổi sáng và nên ăn thêm giá hoặc rau thêm vào.
  • Ăn theo khẩu phần ăn cân bằng dinh dưỡng, 25% chất đạm, 25% tinh bột và 50% rau củ quả. Lấy ví dụ bữa ăn gồm các chất tương đương 100 gram thịt , 1 chén cơm và 200 gram rau xanh (hoặc nhiều rau hơn). Trong đó, tốt hơn hết nên ăn rau trước để làm giảm khả năng hấp thu chất đường bột và chất đạm.
3 Cach ha duong huyet cho ba bau an nhieu trai cay rau
Cách hạ đường huyết cho bà bầu – Ăn nhiều trái cây, rau xanh
  • Các bữa ăn phụ trong ngày nên cách bữa ăn chính 2 giờ đồng hồ và không nên ăn các món ăn có đường. Hơn nữa, nên ưu tiên ăn những loại trái cây tươi hoặc thực phẩm có chỉ số đường huyết thấp như bưởi, cam, lựu, dâu tây,…
  • Nên hạn chế tối đa những món ăn nhiều tinh bột như xôi, bánh chưng hoặc bánh kẹo ngọt. Đặc biệt càng nên tránh các loại thức uống có cồn, chứa gas, chất kích thích.
Thực hiện đầy đủ những lưu ý trên có thể góp phần điều chỉnh hiệu quả đối với chỉ số đường huyết. Tuy nhiên, trong trường hợp tiểu đường thai kỳ vẫn không có dấu hiệu cải thiện đáng kể, tốt hơn hết nên tiêm insulin theo yêu cầu của bác sĩ để không ảnh hưởng đến sức khỏe của cả mẹ và bé.

Tập thể thao điều độ – cách hạ đường huyết cho bà bầu hiệu quả

Ngoài chế độ ăn uống, thai phụ cũng nên áp dụng kết hợp một số giải pháp khác để tăng cường hiệu quả điều chỉnh chỉ số đường huyết. Trong đó, luyện tập thể thao được xem là một trong những cách tốt nhất bởi có thể thúc đẩy tiêu thụ năng lượng dư thừa, góp phần điều hòa đường huyết.
Tuy nhiên, mẹ bầu nên chọn những bài tập nhẹ nhàng và tham khảo ý kiến của huấn luyện viên trước khi tập. Tùy thuộc vào tuổi thai mà các động tác cần thay đổi sao cho thích hợp để không làm ảnh hưởng đến sự tăng trưởng của thai nhi. Ngoài ra, nên uống nhiều nước mỗi ngày để điều hòa nhiệt độ cơ thể, giảm nguy cơ gặp phải các biến chứng do tiểu đường gây ra.

Kiểm tra chỉ số đường huyết thường xuyên

4 Thai phu nen chu dong theo doi chi so duong huyet
Thai phụ nên chủ động theo dõi chỉ số đường huyết

Theo dõi và đo lường chỉ số đường huyết mỗi ngày trong giai đoạn mang thai là việc làm rất cần thiết. Thai phụ nên trang bị thêm máy đo chuyên dụng tại nhà để thực hiện công việc này dễ dàng và tiết kiệm thời gian hơn. Ngoài ra, cần khám thai định kỳ và tuân thủ các xét nghiệm theo chỉ định của bác sĩ. Trong trường hợp cần thiết, cần tiêm insulin để kiểm soát đường huyết hiệu quả.

Kết luận

Nói tóm lại, cách hạ đường huyết cho bà bầu chú ý nhiều đến chế độ dinh dưỡng hàng ngày. Bên cạnh đó, cần hết sức chú ý thực hiện thăm khám, sử dụng thuốc đúng theo yêu cầu của bác sĩ để có một thai kỳ khỏe mạnh, mẹ tròn con vuông. Hy vọng những thông tin Nesfaco vừa chia sẻ mang đến cho bạn đọc kiến thức hữu ích.

>>Tham khảo ngay những sản phẩm thảo dược thiên nhiên giúp ổn định tiểu đường.

Thông tin liên hệ

  • Địa chỉ: 228B Bạch Đằng, P.24, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
  • Điện thoại: 093.878.6025 hoặc 1900.633.004
  • Email: info@nesfaco.com
  • Website: www.nesfaco.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.