Thực Hiện Chế Độ Ăn Dash Kiểm Soát Huyết Áp Như Thế Nào?

Hiện nay, tăng huyết áp đang là vấn đề sức khỏe đáng lo ngại. Nó là nguyên nhân gây ra các bệnh trạng nguy hiểm khác như suy thận, suy tim, thậm chí là đột quỵ. Để kiểm soát tình trạng bệnh, chế độ ăn uống dinh dưỡng, khoa học là quan trọng nhất. Các chuyên gia khuyến khích người bị huyết áp cao nên áp dụng chế độ ăn DASH. Vậy chế độ ăn DASH kiểm soát huyết áp là gì và nó mang lại những lợi ích cho sức khỏe như thế nào?  Hãy cùng NESFACO tìm hiểu qua các thông tin dưới đây bạn nhé!

Thế nào là chế độ ăn DASH là gì?

Gần đây, chế độ ăn DASH kiểm soát huyết áp đang được rất nhiều bệnh nhân áp dụng. DASH là viết tắt của cụm từ tiếng Anh Dietary Approaches to Stop Hypertension. Đây là  chế độ ăn uống lành mạnh, cân đối được các bác sĩ đề xuất để  hỗ trợ điều trị các vấn đề liên quan đến huyết áp. Chế độ ăn kiêng DASH khuyến khích bạn giảm hàm lượng muối trong khẩu phần ăn. Đồng thời, hãy ăn những thực phẩm giàu dinh dưỡng hỗ trợ làm giảm huyết áp chẳng hạn như kali, canxi và magie. 
Các món ăn điển hình trong chế độ ăn kiêng DASH
Các món ăn điển hình trong chế độ ăn kiêng DASH
Thực hiện chế độ ăn DASH, bạn phải tuân thủ theo các nguyên tắc sau:
  • Giảm muối, chất béo bão hòa, cholesterol và các chất béo khác trong khẩu phần ăn
  • Ăn nhiều trái cây, rau củ, các sản phẩm từ sữa và hạt
  • Tăng sử dụng cá, thịt gia cầm trong bữa ăn
  • Hạn chế các thực phẩm có chứa đường, đồ ngọt
  • Ăn thực phẩm giàu kali, magie, canxi, protein và chất xơ

Vì sao nên áp dụng chế độ ăn kiêng DASH?

Chế độ ăn DASH kiểm soát huyết áp và hồi phục sức khỏe cho người bệnh nhanh chóng, hữu hiệu. Bệnh nhân thực hiện chế độ ăn kiêng DASH một cách thường xuyên, kiên trì sẽ đẩy lùi tình trạng cao huyết áp trong vòng 2 tuần. Thêm vào đó, chế độ DASH làm giảm thiểu nguy cơ mắc các bệnh ung thư như ung thư đại trực tràng, ung thư vú… Một số báo cáo cho thấy, thực hiện chế độ ăn DASH còn giúp ngăn chặn nguy cơ bị đái tháo đường, cải thiện tình trạng kháng insulin. 
Chị em nào muốn giảm cân thì chế độ ăn kiêng DASH cũng là phương pháp hữu hiệu. Bằng việc cung cấp các vitamin, dưỡng chất dồi dào và hạn chế sử dụng tinh bột, cơ thể bạn sẽ đạt được cân nặng lý tưởng sớm thôi.

Những loại thực phẩm nào có trong chế độ ăn uống DASH?

DASH là chế độ ăn hiệu quả để cân bằng dinh dưỡng cho cơ thể. Thông thường, lượng calo mà cơ thể bạn hấp thụ trong chế độ này là 2500 calo/ngày. Thực đơn DASH thông thường bao gồm:
  • Ngũ cốc nguyên hạt (7-8 phần ăn/ngày)
  • Rau củ quả (3-5 phần ăn/ ngày)
  • Các loại trái cây (4-5 phần ăn/ngày)
  • Sữa và các sản phẩm từ sữa không béo (2-3 phần/ngày) 
  • Thịt gia cầm, thịt cá (5 phần/ngày)
  • Các loại hạt (4-5 phần tuần).
  • Đồ ngọt( ít hơn một tuần).
  • Natri (không quá 2200 mg/ngày)
Chế độ ăn kiêng tốt cho tim mạch
Chế độ ăn kiêng tốt cho tim mạch
Bạn cũng có thể tự điều chỉnh các thói quen của bản thân để thích ứng với chế độ DASH như sau:
  • Nếu bạn đã quen với việc uống rượu, hãy giới hạn bản thân 1 ly/ngày hoặc ít hơn để bảo vệ chức năng gan
  • Để nâng cao hiệu quả giảm huyết áp, bạn có thể thay thế một số carbohydrate trong chế độ ăn DASH bằng protein và  chất béo không gây bão hòa
  • Nếu bạn muốn giảm cân, hãy vận động để đốt cháy calo và mỡ thừa. Loại bỏ 1500 calo/ngày là trạng thái tối ưu nhất giúp bạn sở hữu vóc dáng thon gọn

Gợi ý phương pháp tiến hành chế độ ăn DASH

Người bệnh khi thực hiện chế độ dinh dưỡng ngăn ngừa cao huyết áp cần có thái độ kiên trì và quyết  tâm cao mới có thể đẩy lùi bệnh trạng nhanh chóng. Dưới đây là các lời khuyên cho bạn tham khảo:

1.Thay đổi dần dần

Đầu tiên, hãy so sánh thói quen sinh hoạt hiện tại của mình với các yêu cầu của DASH để xác nhận những điều bản thân cần thay đổi. Sau đó, hãy thực hiện từ từ, lần lượt các tiêu chí với thái độ nghiêm túc, kiên trì. Sau một thời gian, bạn sẽ thấy bệnh tình thuyên giảm rõ rệt.

2.Kết hợp vận động 

Thực hiện chế độ ăn DASH kết hợp với luyện tập thể dục thể thao sẽ giúp bệnh nhân đạt hiệu quả chữa trị tối ưu nhất.
Tập thể dục để cơ thể dẻo dai, khỏe mạnh
Tập thể dục để cơ thể dẻo dai, khỏe mạnh

3.Tham khảo ý kiến bác sĩ 

Trong quá trình thực hiện chế độ DASH, chắc chắn bạn sẽ gặp những sai lầm. Vì vậy, hãy thường xuyên tham khảo ý kiến các chuyên gia y tế để có sự điều chỉnh và lời khuyên hữu hiệu bạn nhé!

Kết luận

Trên đây là thông tin về chế độ  ăn DASH kiểm soát huyết áp. Đây là giải pháp ăn uống hoàn hảo giúp bệnh nhân giảm cholesterol và kiểm soát tốt vấn đề đường huyết.  
NESFACO là đơn vị chuyên cung cấp các thực phẩm bảo vệ sức khỏe chất lượng uy tín hàng đầu. Dược phẩm tại đây đều là các bài thuốc Nam cổ truyền nổi tiếng chuyên trị các chứng bệnh cao huyết áp, tiểu đường, gout…Đặc biệt, NESFACO nổi tiếng với dòng thảo dược quý Apharin được phát triển dành riêng cho người tăng huyết áp. Rất nhiều người sử dụng Apharin đã công nhận hiệu quả và tính đột phá của sản phẩm. Liên hệ ngay với công ty theo địa chỉ:
  • Địa chỉ: 228B Bạch Đằng, P.24, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
  • Điện thoại: 093.878.6025 hoặc 1900.633004
  • Email: info@nesfaco.com
  • Website: www.nesfaco.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.