Người mắc bệnh huyết áp cao nên ăn trái cây gì?

Cứ khoảng ba người trưởng thành sẽ có một người mắc phải bệnh cao huyết áp. Bệnh cao huyết áp là căn bệnh nguy hiểm và dễ dẫn tới nhiều biến chứng liên quan đến thận, tim và đột quỵ. Trong khi đó, chế độ dinh dưỡng hàng ngày đóng vai trò quan trọng trong việc làm giảm nguy cơ cao huyết áp và có thể làm tăng khả năng phòng bệnh hiệu quả. Cùng Nesfaco tìm hiểu ngay những người mắc bệnh huyết áp cao nên ăn trái cây gì thông qua nội dung sau.

Huyết áp cao nên ăn trái cây gì?

Trái cây chứa giàu Flavonoid

1 Dau tay chua luong lon Flavonoid lam giam nguy co mac benh huyet ap
Dâu tây chứa lượng lớn Flavonoid làm giảm nguy cơ mắc bệnh huyết áp

Những loại trái cây chứa flavonoid thường là loại quả mọng nước như việt quất và dâu tây. Lượng flavonoid có tên anthocyanin chứa trong loại quả này là hợp chất chống oxy hóa cao có khả năng làm giảm đến 8% nguy cơ mắc bệnh huyết áp. Chính vì thế, thay vì chỉ ăn yến mạch với sữa, bạn nên thêm một ít dâu tây vào để tăng khẩu vị và đề phòng bệnh huyết áp. Sau bữa ăn cũng có thể dùng thêm loại quả này để làm món tráng miệng.

>>Xem thêm: Tìm hiểu thực đơn cho người cao huyết áp

Trái cây chứa nhiều Kali

Chuối, bơ, lựu, mơ, khô,  quýt, dừa,….là những loại hoa quả chứa rất nhiều Kali trong thành phần. Đối với huyết áp, Kali có tác dụng rất tốt trong việc làm tăng sức bền thành mạch, thúc đẩy tuần hoàn và làm giảm tác hại của lượng natri có trong muối.

Theo đó, mỗi ngày nên cung cấp khoảng 4.700mg cho cơ thể để vừa kiểm soát tốt huyết áp lại mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe tim mạch và thận. Gợi ý nhỏ là Kali cũng có mặt trong nhiều loại thực phẩm khác như: cà chua, nấm, khoai, cá ngừ, đậu, bí ngô, rau chân vịt,…

Trái cây giàu chất chống oxy hóa

Khi gặp phải vấn đề huyết áp cao nên ăn trái cây gì? Chất chống oxy hóa rất có ích đối với bệnh nhân cao huyết áp và lựu là loại hoa quả có chứa thành phần chất chống oxy hóa rất cao. Đúng vậy, nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, việc ăn lựu hoặc uống nước ép lựu đều đặn mỗi ngày sẽ mang đến hiệu quả giảm huyết áp tuyệt vời cho người cao huyết áp. Bên cạnh đó, so với rau bina, cà chua, các loại đậu hay nước cam,…lựu cũng chứa một lượng kali không hề thua kém.

Trái cây chứa lượng lớn citrulline

2 Huyet ap cao nen an trai cay gi Dua hau
Huyết áp cao nên ăn trái cây gì? Dưa hấu

Axit amin citrulline được chứng minh có tác dụng rất tốt trong việc kiểm soát huyết áp bởi có thể thúc đẩy quá trình sản xuất oxit nitric trong cơ thể. Đây là thành phần giúp làm tăng khả năng giãn mạch và thúc đẩy quá trình tuần hoàn diễn ra thuận lợi hơn nhờ đó có thể kiểm soát huyết áp, tránh huyết áp tăng cao đột ngột. Loại axit amin này chứa nhiều trong dưa hấu, do đó, nên dùng trái cây này thêm trong khẩu phần ăn hàng ngày. Đặc biệt, lượng Lycopene có trong thành phần của dưa hấu còn là hoạt chất có khả năng ngăn ngừa nguy cơ ung thư.

Trái cây nhiều vitamin C

Kiwi, cam, quýt, bưởi, táo…không những chứa nhiều thành phần vitamin C mà còn mang lại một lượng lớn kali cho cơ thể. Do đó, chọn loại trái cây này làm món tráng miệng sẽ giúp cơ thể tăng cường khả năng chống lại các gốc tự do gây hại, góp phần giảm lượng cholesterol dư thừa và góp phần làm giảm huyết áp hiệu quả. Đặc biệt, các loại hoa quả trên cũng rất có ích cho người mắc bệnh tim mạch và tiểu đường.

Một số điểm cần lưu ý cho người cao huyết áp khi ăn trái cây

Nên ăn trái cây tươi

Lưu ý nên ăn trái cây tươi thay vì làm nước ép hoặc sinh tố để giữ nguyên lượng sinh tố có trong quả mà không thêm đường, sữa hoặc các thành phần phụ khác. Điều này cùng giúp bạn ăn được nhiều trái cây hơn, và hấp thu lượng chất xơ nhiều hơn.

Không nên chấm muối

3 Khong nen cham muoi trai cay khi bi cao huyet ap
Không nên chấm muối trái cây khi bị cao huyết áp

Huyết áp cao nên ăn trái cây gì? Thông qua những gì vừa trình bày, trái cây giàu vitamin C rất có lợi cho sức khỏe của người cao huyết áp và nên được ăn mỗi ngày. Tuy nhiên, nên hạn chế chấm muối khi ăn bởi muối có thể làm tăng lượng Natri có trong máu và điều này hoàn toàn không tốt cho huyết áp, dễ làm hẹp thành mạch và tăng huyết áp đột ngột. Trong các món ăn chế biến hàng ngày cũng nên giảm tối đa lượng muối ăn, liều lượng được khuyến nghị là 5 gram mỗi ngày (tương đương 1 muỗng cà phê).

>>Xem thêm: Bệnh Tăng Huyết Áp Thai Kỳ: Nhận Biết Và Điều Trị

Hạn chế thêm đường, sữa

Lượng đường sữa thêm vào khi ăn trái cây cũng được khuyên phải cắt giảm, nhất là đối với những bệnh nhân đi kèm bệnh lý tiểu đường. Chính chúng có thể làm thay đổi chỉ số đường huyết, làm mất tác dụng chính do ăn trái cây mang lại.

Ăn vừa phải và ăn mỗi ngày

Trái cây có lợi cho huyết áp, tim mạch, hệ tiêu hóa,…tuy nhiên, mỗi ngày không nên ăn quá nhiều trái cây mà cần cân đối với các loại thực phẩm khác. Tốt hơn hết chỉ ăn lượng trái cây vừa phải nhưng cần ăn đều đặn mỗi ngày để có tác dụng tích cực.

Nói tóm lại, sau khi tìm hiểu huyết áp cao nên ăn trái cây gì có thể thấy rằng trái cây rất có lợi cho sức khỏe. Việc ăn trái cây không những giúp cải thiện huyết áp, ngăn chặn tăng huyết áp đột ngột mà còn làm giảm nguy cơ biến chứng. Tham khảo ngay các sản phẩm thảo dược thiên nhiên từ Nesfaco để kiểm soát huyết áp hiệu quả và lâu dài.

Thông tin liên hệ

  • Địa chỉ: 228B Bạch Đằng, P.24, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
  • Điện thoại: 093.878.6025 hoặc 1900.633.004
  • Email: info@nesfaco.com
  • Website: www.nesfaco.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.