Tổng hợp các bài tập Yoga giúp điều hòa huyết áp

Theo các chuyên gia, cao huyết áp nằm trong nhóm các bệnh lý không thể xem thường vì nó có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm cho người bệnh. Chính vì thế song song với việc điều trị bằng thuốc uống và chế độ dinh dưỡng lành mạnh, thì luyện tập các tư thế yoga cũng giúp cải thiện hệ tim mạch và ổn định huyết áp rất tốt. 
Sau đây nesfaco.vn sẽ giới thiệu đến bạn các bài tập Yoga giúp điều hòa huyết áp nhanh và hiệu quả. Cùng theo dõi nhé!

Tư thế cây cầu

Tư thế cây cầu không chỉ là bài tập kích thích cơ mông săn chắc, giảm đau lưng hữu hiệu, mà còn hỗ trợ tăng tuần hoàn máy, giúp giải phóng các endorphins. Qua đó tạo điều kiện thuận lợi để cân bằng huyết áp và cải thiện sức khỏe. Các bước thực hiện gồm: 
  • Bước 1: Đặt cơ thể ở tư thế nằm ngửa, gập hai chân lại.
  • Bước 2: Hai tay đặt xuống sàn, dọc theo thân người. Hít vào sâu, dùng lực đẩy hông và bụng lên cao.
  • Bước 3: Thở từ từ và giữ yên tư thế này trong khoảng 1 phút.
  • Bước 4: Cuối cùng, nhẹ nhàng hạ thân người xuống và trở về tư thế nằm ngửa ban đầu.
tap yoga giup dieu hoa huyet ap 1
Hình 1: Tư thế cây cầu khá đơn giản nhưng cho hiệu quả giảm huyết áp rất đáng để thử

Tư thế em bé

Đây là động tác thư giãn ở bộ môn yoga. Thông qua tư thế em bé, toàn bộ cơ thể của bạn sẽ được rơi vào trạng thái tĩnh tại, lắng nghe cơ thể, kiểm soát nhịp thở từ đó điều hòa quá trình tuần hoàn, tốt cho huyết áp. 
  • Bước 1: Trải thảm lên sàn, ngồi ở tư thế quỳ gối trên thảm, mông chạm vào hai gót chân. Sau đó từ từ mở rộng đầu gối sang hai bên.
  • Bước 2: Thở ra, gập người xuống thảm sao cho phần trán chạm nhẹ vào thảm và thân người nằm trên hai đùi.
  • Bước 3: Hai tay đặt trên thảm, dọc theo hông, lòng bàn tay ngửa lên.
  • Bước 4: Thả lỏng vai và hít thở, hãy cảm nhận toàn bộ lực đang nằm trên lưng và cột sống. Ở tư thế này khoảng vài phút rồi hít sâu, ấn hai tay xuống thảm để đưa cơ thể về vị trí ban đầu.

Tư thế cái cây

Tư thế cái cây tác động trực tiếp đến cột sống và phần chân của người tập. Qua đó giúp tăng sự đàn hồi của xương cột sống, cải thiện khả năng giữ thăng bằng cũng như giúp ổn định huyết áp khá hữu hiệu. 
  • Bước 1: Đứng thẳng, hai chân chụm vào nhau, hai tay thả lỏng theo thân người.
  • Bước 2: Từ từ nhấc chân phải lên, đặt ngay phần đùi trong của chân trái. Lúc này trọng lượng cơ thể sẽ dồn hết lên chân trái.
  • Bước 3: Đưa hai cánh tay lên trước ngược, úp lòng bàn tay vào nhau, rồi từ từ nâng hai cánh tay qua đầu. Mắt nhìn thẳng về phía trước để tập trung giữ thăng bằng trong khoảng 30 giây – 1 phút.
  • Bước 4: Cuối cùng hạ chân xuống, và đổi chân. 

Tư thế anh hùng

Có lẽ bạn sẽ nghĩ đây chỉ là một tư thế ngồi bình thường, thế nhưng khi đã trải nghiệm qua bạn sẽ cảm nhận được sự khác biệt lớn đối với cơ thể. Tư thế anh hùng thuộc bài tập có tác dụng cải thiện hệ tiêu hóa và giảm huyết áp rõ rệt. Cách luyện tập như sau:
  • Bước 1: Ngồi ở tư thế quỳ gối, lưng thẳng, mở rộng hai đầu gối cách nhau một khoảng bằng vai.
  • Bước 2: Thở ra nhẹ, từ từ hạ cơ thể xuống sau cho mông chạm sàn và kẹp giữa hai bắp chân.
  • Bước 3: Đặt bàn tay lên đùi, lòng bàn tay lật ngửa, mắt nhìn thẳng về phía trước.
  • Bước 4: Hít sâu, sau đó dồn toàn thân về trước khoảng 10-15 độ. Cuối cùng thở ra và trở về vị trí ngồi ở bước 2.
tap yoga giup dieu hoa huyet ap 2
Hình 2: Hạ huyết áp bằng cách tập tư thế anh hùng

Tư thế đại bàng

Với tư thế đại bàng, bạn cần giữ cơ thể thẳng đứng, trùng nhẹ hai đầu gối, rồi nhấc chân trái đặt lên đùi chân phải. Lúc này bạn cần tập trung mắt vào một điểm trước mặt để giữ thăng bằng tốt. Đồng thời ngón chân trái và lòng bàn chân trái bám chặt xuống sàn nhà.
Sau đó, đưa hai tay song song trước mặt, đặt chéo hai tay rồi sao cho xoắn vào nhau rồi khập khủy tay lên theo phương vuông góc với sàn. Các ngón tay hướng thẳng lên trần. Giữ nguyên tư thế từ trong khoảng 1 phút và trở về vị trí cũ. Thực hiện động tác tương tự với chân phải.

Bài tập thở

Hít thở đúng cách cũng là một trong những giải pháp giúp ổn định huyết áp nhanh chóng, hiệu quả. Không chỉ có thể, bài tập thở còn mang đến tâm trí thư giãn, yên bình. Qua đó tạo điều kiện nâng cao sức khỏe hệ hô hấp và hệ thần kinh của bạn. Cách tập luyện như sau:
  • Đặt cơ thể ở tư thế lưng thẳng, chân vắt chéo, mắt nhắm hờ.
  • Lấy tay trái đặt lên đầu gối trái, từ từ hít sâu thở ra khoảng 5 lần bằng mũi để khởi động.
  • Dùng ngón tay phải bịt mũi phải lại, rồi thở chầm chậm bằng mũi trái trong 5 giây. Sau đó đổi tay, làm tương tự như vậy. Bạn nên thực hiện động tác này 5 lần mỗi ngày hoặc tăng dần số lần khi đã quen.
tap yoga giup dieu hoa huyet ap 3
Hình 3: Tập thở là hoạt động rất quan trọng trong quá trình tập yoga nhằm giúp cơ thể tạo sự cân bằng
Xem thêm:
Với tổng hợp các bài tập Yoga giúp điều hòa huyết áp trên đây, mong rằng bạn sẽ kiên trì áp dụng mỗi ngày để nhanh chóng khôi phục sức khỏe nhé.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.